Chuyển đến nội dung chính

9 triệu chứng rối loạn kinh nguyệt chị em cần chú ý đi khám ngay

 9 Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt chị em cần chú ý đi khám ngay

‍Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt là vấn đề quan trọng giúp chị em phụ nữ nhận ra và có giải pháp điều trị kịp thời. Rối loạn kinh nguyệt có thể là khởi hành từ nguyên nhân sinh lý nhưng cũng có thể là biểu hiện bệnh lý nguy hiểm mà chị em đang mắc phải. Vậy, làm thế nào để nhận biết được các biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt? Các chia sẻ của những chuyên gia tư phụ khoa trong bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ?

Thầy thuốc Phạm Thị Minh Trang chuyên gia tư phụ khoa tại phòng khám Phú Cường cho biết: Rối loạn kinh nguyệt là những biểu hiện bất thường về chu kỳ kinh nguyệt với sự thay đổi về số ngày có kinh & lượng máu kinh, màu máu so với những chu kỳ thường ngày trước ấy.

Chứng trạng rối loạn kinh nguyệt có thể là biểu hiện của một bệnh lý phụ khoa mà chị em đang mắc phải hoặc có thể do nội tiết, tổn thương thực thể bộ phận sinh dục nữ, hoặc thỉnh thoảng chỉ thuần tuý là do thay đổi điều kiện sống không gian sống.

Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở đàn bà trong mọi độ tuổi như dậy thì, sinh con, mãn kinh…với những chừng độ và dấu hiệu khác nhau ây tác động trực tiếp đến sức khỏe, khả năng sinh lý & chức năng sinh sản của chị em đàn bà giả dụ ko được chữa trị kịp thời.


Các căn nguyên được xác định là thủ phạm dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới là:

  • Mất thăng bằng nội tiết tố nga
  • Dấu hiệu mang thai hoặc cho con bú
  • Trạng thái ý thức ko ổn định
  • Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai
  • Chuyển động quá nhiều
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
  • Những vấn đề tuyến giáp
  • Do u xơ tử cung, u nang buồng trứng
  • Lạc nội mạc tử cung
  • Ung thư cổ tử cung và nội mạc tử cung

Những căn nguyên gây rối loạn kinh nguyệt ở đàn bà rất phổ thông và phức tạp, có thể là do căn nguyên sinh lý nhưng cũng không loại trừ căn nguyên bệnh lý. Bởi vậy chị em cần phải khôn xiết chú ý để có giải pháp ngừa hiệu quả.

Các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt cần thăm khám và trị liệu ngay

Cách nhận mặt những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt thông qua các triệu chứng bất thường là cách tốt nhất giúp chị em có kế hoạch chủ động thăm khám và chữa trị kịp thời.

Trên thực tiễn, có phần đông chị em đàn bà ko nhận diện được những bệnh trạng rối loạn kinh nguyệt bất thường mà mình đang gặp phải gây ra việc chậm trể điều trị. Theo các chuyên gia sản khoa, lúc bị rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ sẽ có các bệnh trạng biểu hiện cụ thể là:

1. Số ngày hành kinh bất thường

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ động dao trong khoảng từ ngày, lượng máu kinh mấy đi khoảng 80 tới 200ml. Lúc có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt cũng thay đổi có thể ngắn hơn hoặc dài hơn bình thường.

2. Màu máu kinh có các biến đổi

Triệu chứng bị rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý dẫn đến sẽ khiến cho máu kinh phát triển thành sẫm màu hơn, kinh nguyệt có màu đen và vón cục. Nhiều trường hợp chị em phụ nữ thậm chí ko có kinh trong nhiều tháng.

3. Đau bụng kinh dữ dội

Phần lớn các trường hợp nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt đều có bệnh trạng đau bụng kinh dữ dội. Những cơn đau bụng này thường khiến cho chị em cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến công việc thường nhật của các chị em.

4. Màu sắc da đổi thay

Giả dụ những triệu chứng bị rối loạn kinh nguyệt ở đàn bà xảy ra do nhân tố nội tiết trong thân thể có đổi thay sẽ khiến cho làn da của chị em bị xanh xám, xuất hiện nhiều vết nám da, rạn chân chim.

5. Tính khí thay đổi bất thường

Rối loạn kinh nguyệt cũng là lý do khiến cho chị em đàn bà cảm thấy khó chịu trong người, cơ thể bứt rứt, tính khí đổi thay thất thường, hay cáu gắt & nổi nóng vô cớ.

6. Lượng máu kinh thất thường

Dấu hiệu bị rối loạn kinh nguyệt là khiến cho lượng máu kinh thất thường và ko ổn định khi nhiều khi ít. Chị em cần phải theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình để phát hiện những thất thường trong cơ thể, từ đấy có biện pháp khắc phục kịp thời.

Lúc thấy máu kinh thay đổi một cách bất thường, chị em cần phải tới ngay những cơ sở y tế để được khám & điều trị kịp thời giảm thiểu những biến chứng có hại cho sức khỏe.

7. Tăng sản tuyến vú

Triệu chứng khi rối loạn kinh nguyệt là các biểu hiện như đầu vú bị đau nhức. Hiện tượng tăng sản tuyến vú này có thể khiến nhiều chị em lầm tưởng rằng đó là dấu hiệu của việc sắp đến ngày có kinh. Nhưng những chuyên gia cho rằng: bản tính đây chính là biểu hiện cảnh báo hiệu đang có những bất thường xảy ra ở chu kỳ kinh nguyệt của chị em cần phải được thăm khám & kiểm tra càng sớm càng phải chăng.

Chứng trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt sau sinh là vấn đề mà số đông các chị em đàn bà đều có khả năng bị mắc phải do những căn nguyên như:

Nội tiết tố đổi thay, thân mình người mẹ sẽ tiết ra chất hormone prolactin tác động trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em.

Căng thẳng tâm lý, nhiều chị em thường bị mắc chứng trầm cảm sau sinh, & điều này cũng gây tác động đến chu kỳ sinh lý của mẹ bỉm sữa.

Mắc bệnh nữ giới, nhiều chị em do quan hệ quá sớm sau sinh hoặc vệ sinh ko sạch sẽ, thân thể vừa sinh xong có sức đề kháng & hệ miễn nhiễm kém là những căn nguyên gây nên các bệnh phụ nữ sau sinh, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Những bệnh trạng rối loạn kinh nguyệt mà chị em thường hay gặp phải nhất là:

  • Số ngày ra kinh nguyệt & vòng tuần hoàn của chu kỳ kinh nguyệt quá dài hoặc quá ngắn so với thông thường
  • Máu kinh bị vón cục hay có màu đen khác thường
  • Sau khi sinh mất kinh quá lâu trên 1 năm
  • Đau bụng dữ dội
  • tâm trạng không ổn định, dễ nổi xung
  • Đau đầu vú

Hội chứng rối loạn tiền kinh nguyệt

Rối loạn tiền kinh nguyệt là hiện tượng rộng rãi xảy ra phổ biến ở hồ hết những chị em phụ nữ. Nhiều phụ nữ thường cảm thấy có sự thay đổi rõ rệt về mặt thể chất hoặc tâm trạng trong khoảng thời gian trước khi có kinh nguyệt như: Cảm giác phiền muộn, hay cáu gắt bức xúc, cảm thấy lo lắng căng thẳng, dễ nhầm lẫn, kém tụ hội, mất ngủ thay đổi ham muốn tình dục

Những triệu chứng tiền kinh nguyệt mà chị em thường thấy nhất là: thay đổi cảm giác khát nước & thèm ăn, ngực mềm, nhức đầu, mỏi mệt toàn thân, xuất hiện những vấn đề về da, nổi mụn, đau bụng tiền kinh nguyệt…

Các hội chứng khó chịu về bệnh trạng tiền kinh nguyệt thường kéo dài trong vòng 5 ngày trước lúc bắt đầu kỳ kinh nguyệt kế tiếp & sẽ mất đi ngay sau khi ra máu kinh, và lặp lại liên tục trong chí ít ba chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp.

Rối loạn kinh nguyệt là chứng trạng của bệnh gì, có nghiêm trọng không?

Ngoài những triệu chứng tiêu biểu của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt nêu trên thì biểu hiện kinh nguyệt thất thường còn là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa mà chị em có thể bị mắc phải như:

U ác tính cổ tử cung & nội mạc tử cung :

Đây là bệnh lý phụ khoa nguy hiểm nhất đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh, dẫn đến trạng thái rối loạn kinh nguyệt ra máu giữa kỳ hoặc kinh nguyệt ra nhiều, khí hư thất thường, rong kinh, đau bụng, cơ thể mỏi mệt, chán ăn buồn nôn là những bệnh trạng của bệnh.

Lạc nội mạc tử cung :

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa nguy hiểm đa dạng xảy ra ở 1/10 số đàn bà trong độ tuổi sinh sản. Hiện tượng này xảy ra do những mô thường ngày bao phủ trong lòng tử cung lớn mạnh ra bên ngoài tử cung.

Lạc nội mạc tử cung gây triệu chứng đau bụng dữ dội lúc có kinh, khiến kinh nguyệt kéo dài, ra máu nhiều & chảy máu giữa các kỳ kinh, thậm chí ảnh hưởng tới khả năng cần lao.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm: đau bụng tiêu hóa, nhu động ruột gây đau, đau rát cửa mình âm đạo trong & sau khi giao cấu, gây vô sinh

U xơ tử cung :

U xơ là các khối u cơ lớn mạnh trong thành tử cung có kích thước nhỏ như hạt táo đến lớn như quả cam, là các khối u lành tính khiến kinh nguyệt rất đau & ra gây thiếu máu. Phụ nữ cũng có thể bị đau hoặc tức vùng chậu, đau mỏi thắt lưng, đau lúc quan hệ tình dục

Hồ hết các trường hợp bị u xơ tử cung không cần chữa trị & có thể xử lý các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh bằng thuốc giảm đau ko kê đơn (OTC) & bổ sung sắt ví như bị thiếu máu.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) :

Chứng trạng kinh nguyệt ko đều là biểu hiện phổ biến nhất của hội chứng buồng trứng đa nang PCOS. Khi bị PCOS, chị em có thể bị mất kinh & ra máu nhiều khi có kinh.

Những bệnh trạng của rối loạn kinh nguyệt rất phức tạp và hiểm nguy gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe & khả năng sinh sản của đàn bà. Do đó, ngay lúc có những dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt tất nhiên những dấu hiệu như đau bụng, cơ thể mệt mỏi kéo dài thì chị em cần chủ động thăm khám bác sĩ, xác định chính xác nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt để có biện pháp trị liệu kịp thời, tránh nguy cơ gây ra vô sinh hiếm muộn.

Biện pháp trị liệu tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt trên cơ thể đàn bà là hiện tượng sinh lý bình thường được sinh ra do sự sự rụng trứng & bong niêm mạc tử cung. Các chứng trạng của rối loạn kinh nguyệt rất phức tạp & nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Bởi vậy, ngay khi có các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt kèm theo các dấu hiệu như đau bụng, thân thể mỏi mệt kéo dài thì chị em cần chủ động thăm khám bác sĩ, xác định xác thực căn nguyên gây rối loạn kinh nguyệt để có biện pháp chữa trị kịp thời, hạn chế nguy cơ gây ra vô sinh thảng hoặc muộn.

Việc điều trị những chứng trạng rối loạn kinh nguyệt cần dựa vào căn nguyên gây mới có thể đưa ra giải pháp điều trị hiệu quả được. Để tránh xa nguy cơ vô sinh hi hữu muộn do rối loạn kinh nguyệt dẫn đến, chị em cần thực hành thăm khám sớm để được giải đáp & hỗ trợ chữa trị kịp thời. Khi thăm khám rối loạn kinh nguyệt, bác sĩ sẽ thực hiện:

  • Khám bên ngoài bộ phận sinh dục nữ để xác định có bị viêm nhiễm hay không
  • Khám siêu âm buồng trứng & tử cung
  • Khám siêu âm vòi trứng…

Tùy vào hiện trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ trị liệu phù hợp bằng thuốc uống điều hòa kinh nguyệt hoặc loại bỏ viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra.

Việc điều trị rối loạn kinh nguyệt cần được tiến hành sớm và chị em cần lưu ý giữ vệ sinh chỗ kín sạch sẽ khô thoáng, mặc xống áo đa dạng, thoáng mát, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian chữa trị, lưu tâm thay băng vệ sinh thường xuyên ít nhất ngày 4 lần để đảm bảo an toàn sạch sẽ.

Khám và điều trị rối loạn kinh nguyệt ở đâu tại Hà Nội?

Kỳ vọng những chia sẻ về bệnh trạng rối loạn kinh nguyệt trên đây sẽ giúp chị em trang bị được cho mình các kiến thức quan trọng về chu kỳ kinh nguyệt để có biện pháp duy trì phải chăng sức khỏe cho bản thân. Giả dụ còn có thắc mắc gì về vấn đề kinh nguyệt hay các bệnh lý phụ khoa khác, chị em hãy gọi ngay tới số máy 0243.9656.9999 các chuyên gia sẽ tư vấn & tương trợ miễn phí cho bạn.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm, thầy thuốc Phạm Thị Minh Trang hiện đang là một trong các thầy thuốc chuyên khoa Sản phụ khoa được nhiều bệnh nhân biết tới & tin tưởng chọn lựa. Bác sĩ là một trong các tấm gương điển hình, có chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp, uy tín đứng đầu tại Phòng khám Phú Cường.

Bác sĩ Phạm Thị Minh Trang đã có nhiều thành tích tốt trong công việc về tuyên truyền, thăm khám, chữa trị những bệnh ở chị em phụ nữ:

  • 4 Lần được bằng khen của bộ Y Tế cùng với nhiều bằng khen của UBND tỉnh thành Hà Nội.
  • Có huy chương về sự nghiệp dân số chỉ mất khoảng làm việc cho cộng đồng.
  • Bác sĩ Sản phụ khoa hoàn hảo nhất tại Phòng Khám Phú Cường.
  • Top 10 thầy thuốc Sản phụ khoa giỏi nhất khu vực miền Bắc.
  • Top 5 thầy thuốc Sản phụ khoa xuất sắc tại Hà Nội.
  • Bác sĩ hoàn hảo về vận dụng phương pháp RFA trong chữa trị viêm lộ tuyến.

Sở trường chuyên môn của bác sĩ CKI Phạm Thị Minh Trang

  • Tư vấn & chữa trị những bệnh về sức khỏe sinh sản ở đàn bà.
  • Thực hành thẩm mỹ chỗ kín theo công nghệ đương đại.
  • Trả lời, thăm khám và điều trị các bệnh xã hội ở phụ nữ.

Nếu như chị em còn nghi vấn nào khác hoặc cần giải đáp dịch vụ khám phụ khoa, bệnh xã hội, bệnh hoa liễu, xin vui lòng liên hệ Phòng khám Phú Cường để được bác sĩ trả lời.

Phòng Khám Phú Cường - Chuyên bệnh xã hội hoa liễu, bệnh nữ giới, nam khoa.

  • Số 7 phố Hồng Tiến (ngõ 208 Nguyễn Văn Cừ), Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội
  • Hotline bác sĩ: 0923.559.559, 0927.233.233
  • Email: cskh@phongkhamphucuong.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu Phòng Khám Phú Cường

Phòng Khám Phú Cường là phòng khám uy tín có 100% vốn đầu tư trong nước,   dưới sự quản lý của Sở y tế Hà Nội, chuyên khám và điều trị các bệnh phụ khoa và bệnh lây qua đường tình dục thường gặp. Địa chỉ hoạt động:  Số 7, phố Hồng Tiến, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội. Chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật:  Bác sĩ Nghiêm Thị Hồng Thanh Thời gian làm việc hàng ngày:  Từ 8h00 đến 20h00 trong ngày  (tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật, ngày lễ) Đội ngũ bác sĩ của phòng khám đã có nhiều năm kinh nghiệm công tác tại các bệnh viện trung ương. Các bác sĩ chịu trách nhiệm trong tư vấn khám – điều trị tại phòng khám, đồng thời trả lời các tham vấn y khoa chuyên sâu. Vì sao chọn Phòng Khám Phú Cường? Tại Phòng Khám Phú Cường, sứ mệnh của chúng tôi là điều trị khỏi cho 10 nghìn người Việt Nam nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục bằng phương pháp điều trị tuyệt vời với chi phí thấp nhất. Nếu bạn đang lo lắng và khổ sở vì bệnh vùng kín của mình, đừng ngần ngại liên

Hình ảnh bệnh lý, hoạt động khám chữa bệnh Phòng Khám Phú Cường

Hình ảnh bệnh lý, hoạt động khám chữa bệnh Phòng Khám Phú Cường https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/kich-hoat-mien-dich-tu-than-dieu-tri-sui-mao-ga.jpg https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/cach-de-sui-mao-ga-khong-tai-phat-va-nhanh-khoi.jpg https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/chay-mu-bo-phan-sinh-duc-nam.jpg https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/khi-hu-mau-xanh.jpg https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/khi-hu-mau-vang.jpg https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/chay-mu-o-bo-phan-sinh-duc-nam.jpg https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/ro-hau-mon-mach-luon.jpg https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/ngua-lo-tieu-o-nam-nu.jpg https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/benh-xa-hoi-la-gi.jpg https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/bi-sui-mao-ga-co-phai-kieng-dam-ma-khong.jpg https://phongkhamphucuong.com/wp-content/uploads/rua-nuoc-che-co-het-sui-mao-ga-khong.jpg https://phongkhamphucuong.

Bệnh viêm cổ tử cung là gì, có chữa khỏi được không? chuyên gia tư vấn

 Bệnh viêm cổ tử cung là gì, có chữa khỏi được hoàn toàn không? ‍Viêm cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ thông mà đông đảo đàn bà thường hay mắc phải. Bệnh do phần lớn nguyên nhân khác nhau gây ra, nếu như ko chữa trị kịp thời & đúng phương pháp sẽ gây tác động ko nhỏ tới sức khỏe, chức năng sinh lý va khả năng sinh sản về sau của chị em. Chính vì thế, phân tích về bệnh lý viêm nhiễm cổ tử cung là cách phải chăng nhất giúp phụ nữ có biện pháp trị liệu và phòng hạn chế bệnh an toàn. Viêm cổ tử cung là gì phụ nữ cần phải biết Viêm cổ tử cung là gì? Các chuyên gia tư phụ khoa tại phòng khám Phú Cường cho biết: Viêm ở cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm lở loét do sự xâm nhập của những cái vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, tạp trùng, tạp khuẩn...bệnh xảy ra phổ thông ở đối tượng đàn bà trong độ tuổi sinh sản. Những yếu tố được xác định là nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung phải đề cập tới là: QHTD không an toàn, quan hệ với người mắc bệnh lây qua đường tình dục, quan hệ thô bạo, quan hệ qu